คลิปไวรัล คือ กระแสส่งต่อระบาดจัดไม่ต่างจากเชื้อไวรัส แต่สายพันธุ์นี้น่ารัก และสร้างสรรค์ ระบาดดังมาจากสหรัฐอเมริกากับ ไวรัลเพื่อการทำบุญ ที่เมืองไทยมาเปลี่ยนกติกากันใหม่เล็กน้อย ให้เทเงินบริจาคหลังสาดน้ำแข็งหนาวสั่น ท้าราดน้ำกันอีกสามคน แล้วบริจาคเข้ามูลนิธิไทย ซึ่งงานนี้แน่นอน “กระแสดีปั้นให้ยอดผู้ใจบุญกระเป๋าหนัก ต้องหามูลนิธิเพื่อบริจาคที่เข้าที เหมาะกับอุตสาหกรรมนี้กับเค้าด้วย”
กระแส #IcebucketchallengeTH ที่เป็น viral clip vdo ที่ได้รับความสนใจมากภายในเวลาสั้นๆ ทุกๆ แวดวง ไม่ว่าจะคนทั่วไป นักร้อง นักแสดง นักธุรกิจ หรือแม้แต่นักการเมืองก็ยังเล่น! ไม่เพียงแค่นั้นตอนนี้เจ้ากระแส Icebucketchallenge ที่เมืองนอกคงดีใจ เพราะเศรษฐีน้อยใหญ่ในไทย ก็ใจดีมีแบ่งปันไปที่ ALS กันบ้างเหมือนกันมาไวจะไปไวแค่ไหน ไม่สามารถทราบได้ แต่ที่รู้คือเมื่อเกิดขึ้นแล้วมันดี มันช่วยสร้างสรรค์สังคม ณ เวลานี้...ก็น่าดีใจแล้ว
icebucketchallenge คืออะไร
สงกรานต์กันเดือนฝนตกแบบนี้ ทำยาก และ พิสดารอยู่ แถมมีเงื่อนไขเวลามาจำกัดต้องรับคำท้าใน 24 ชม. เพราะคนท้าขี้เกียจรอ (มั้ง) ข้อเท็จจริงคือ icebucketchallenge ซีถือเป็นแคมเปญบอกบุญรูปแบบใหม่ เริ่มต้นที่นักกอล์ฟจากฟลอริดาได้รับคำท้าให้ถ่ายวิดีโอเอาน้ำแข็งราดหัวตัวเอง หลังจากนั้นเขาไม่รู้จะเลือกบริจาคเงินให้กับองค์กรใด เขาจึงเลือกที่จะบริจาคให้กับ ALS Association (Amyotrophic Lateral Sclerosis association : มูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) แล้วท้าทายให้เพื่อนๆ ทำต่อกันไปเป็นลูกโซ่ แต่ในตอนนั้นยังไม่เป็นกระแสเท่าไหร่นัก กระแสเริ่มเกิดขึ้นเมื่อส่งต่อคำท้ามาจนถึง Pete Frates (พีท เฟรตีส) อดีตนักกีฬาเบสบอล ซึ่งป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ผู้ซึ่งเป็นผู้จุดประกายในสังคมออนไลน์ เพื่อระดมทุนบริจาคช่วยเหลือและรักษาคนไข้โรคนี้ ส่วนทำไมถึงต้องเป็นน้ำเย็นหรือน้ำแข็งนั้นก็เพราะว่า เมื่อเราราดน้ำเย็นจัดๆ ตัวเราก็จะรู้สึกชา นั่นแหละค่ะคือความรู้สึกของคนที่เป็นโรคนี้
ที่เป็นประเด็นไม่ใช่ ไม่กล้าทำหรอกค่ะ แต่มันคือ “ทำไม....ยังไม่มีใครท้าชั้นเลย นี่ชั้นถูกมองข้าม มิใช่เซเลบหรือเปล่า?”
และต่อจากนี้ประเด็นที่สอง คือ เมื่อราดน้ำแล้วคุณจะซื่อสัตย์บริจาคเงินหรือไม่ หรือมันเป็นแค่การเกาะกระแสสังคมทำมาร์เก็ตติ้งเพื่อตัวเองหรือบริษัทของตัวเอง เพราะมองอีกแง่ มันคือ “การทำการตลาดขี่ไปบนกระแสชัดๆ”
สุดท้าย มีหลักการทำ ICE Bucket Challenge Thailand ให้เก๋ เท่อยู่ประมาณนึงในความคิดซี
1.การเลือกสถานที่ในการทำ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ จะคุณหรือองค์กรก็ได้
2.คุณจะประดิษฐ์ท่าราดยังไง ราดเองหรือ ให้คนอื่นราด คือความเท่ไม่เท่ในคลิป
3.ใครคือ “สามคน” ที่คุณจะท้าดวลเค้า แล้วเค้าจะเห็นคุณในสายตาหรือไม่
4.คุณจะบริจาคเข้ามูลนิธิไหน ส่งท้ายจะขอแถมเว็บบริจาคง่ายๆ www.taejai.com หลายมูลนิธิ หลายแคมเปญช่วยเหลือคนจะไปโพสต์ขอระดมทุนที่นั่น เชิญเลือกกันได้ตามสบายและขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ค่ะ
กระแส #IcebucketchallengeTH ที่เป็น viral clip vdo ที่ได้รับความสนใจมากภายในเวลาสั้นๆ ทุกๆ แวดวง ไม่ว่าจะคนทั่วไป นักร้อง นักแสดง นักธุรกิจ หรือแม้แต่นักการเมืองก็ยังเล่น! ไม่เพียงแค่นั้นตอนนี้เจ้ากระแส Icebucketchallenge ที่เมืองนอกคงดีใจ เพราะเศรษฐีน้อยใหญ่ในไทย ก็ใจดีมีแบ่งปันไปที่ ALS กันบ้างเหมือนกันมาไวจะไปไวแค่ไหน ไม่สามารถทราบได้ แต่ที่รู้คือเมื่อเกิดขึ้นแล้วมันดี มันช่วยสร้างสรรค์สังคม ณ เวลานี้...ก็น่าดีใจแล้ว
icebucketchallenge คืออะไร
สงกรานต์กันเดือนฝนตกแบบนี้ ทำยาก และ พิสดารอยู่ แถมมีเงื่อนไขเวลามาจำกัดต้องรับคำท้าใน 24 ชม. เพราะคนท้าขี้เกียจรอ (มั้ง) ข้อเท็จจริงคือ icebucketchallenge ซีถือเป็นแคมเปญบอกบุญรูปแบบใหม่ เริ่มต้นที่นักกอล์ฟจากฟลอริดาได้รับคำท้าให้ถ่ายวิดีโอเอาน้ำแข็งราดหัวตัวเอง หลังจากนั้นเขาไม่รู้จะเลือกบริจาคเงินให้กับองค์กรใด เขาจึงเลือกที่จะบริจาคให้กับ ALS Association (Amyotrophic Lateral Sclerosis association : มูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) แล้วท้าทายให้เพื่อนๆ ทำต่อกันไปเป็นลูกโซ่ แต่ในตอนนั้นยังไม่เป็นกระแสเท่าไหร่นัก กระแสเริ่มเกิดขึ้นเมื่อส่งต่อคำท้ามาจนถึง Pete Frates (พีท เฟรตีส) อดีตนักกีฬาเบสบอล ซึ่งป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ผู้ซึ่งเป็นผู้จุดประกายในสังคมออนไลน์ เพื่อระดมทุนบริจาคช่วยเหลือและรักษาคนไข้โรคนี้ ส่วนทำไมถึงต้องเป็นน้ำเย็นหรือน้ำแข็งนั้นก็เพราะว่า เมื่อเราราดน้ำเย็นจัดๆ ตัวเราก็จะรู้สึกชา นั่นแหละค่ะคือความรู้สึกของคนที่เป็นโรคนี้
ที่เป็นประเด็นไม่ใช่ ไม่กล้าทำหรอกค่ะ แต่มันคือ “ทำไม....ยังไม่มีใครท้าชั้นเลย นี่ชั้นถูกมองข้าม มิใช่เซเลบหรือเปล่า?”
และต่อจากนี้ประเด็นที่สอง คือ เมื่อราดน้ำแล้วคุณจะซื่อสัตย์บริจาคเงินหรือไม่ หรือมันเป็นแค่การเกาะกระแสสังคมทำมาร์เก็ตติ้งเพื่อตัวเองหรือบริษัทของตัวเอง เพราะมองอีกแง่ มันคือ “การทำการตลาดขี่ไปบนกระแสชัดๆ”
สุดท้าย มีหลักการทำ ICE Bucket Challenge Thailand ให้เก๋ เท่อยู่ประมาณนึงในความคิดซี
1.การเลือกสถานที่ในการทำ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ จะคุณหรือองค์กรก็ได้
2.คุณจะประดิษฐ์ท่าราดยังไง ราดเองหรือ ให้คนอื่นราด คือความเท่ไม่เท่ในคลิป
3.ใครคือ “สามคน” ที่คุณจะท้าดวลเค้า แล้วเค้าจะเห็นคุณในสายตาหรือไม่
4.คุณจะบริจาคเข้ามูลนิธิไหน ส่งท้ายจะขอแถมเว็บบริจาคง่ายๆ www.taejai.com หลายมูลนิธิ หลายแคมเปญช่วยเหลือคนจะไปโพสต์ขอระดมทุนที่นั่น เชิญเลือกกันได้ตามสบายและขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น